Nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành vùng kinh tế trọng điểm ven đô thị, khu Tây TP.HCM đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc xây dựng và phát triển nhiều dự án hạ tầng giao thông đa dạng. Được biết đến với tiềm năng to lớn, khu vực này không chỉ đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự liên kết giữa TP.HCM và các vùng lân cận. Từ việc mở rộng các tuyến đường bộ, phát triển hệ thống đường sắt đến gia tăng cơ sở hạ tầng đường thủy, khu Tây TP.HCM đang mở ra một chương mới trong quá trình phát triển đô thị và kinh tế.
Với vị trí chiến lược là cửa ngõ giao thương của TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vùng phụ cận phía Tây Sài Gòn đã trở thành “miền đất hứa” trong việc đầu tư và phát triển hạ tầng giao thông trong những năm gần đây. Đầu tư vào các dự án giao thông tại đây được xem là một “chương trình đột phá” để thúc đẩy kinh tế, xã hội và tăng cường sự liên kết vùng. Cùng điểm qua những dự án nổi bật đang hình thành và ảnh hưởng của chúng đến sự phát triển của khu vực này.
Phát triển hạ tầng – Giải pháp thúc đẩy nền kinh tế
Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao dịch vụ tư vấn đầu tư Savills Việt Nam, sự mở rộng của các dự án hạ tầng giao thông tại khu Tây TP.HCM sẽ góp phần quan trọng vào việc hình thành các khu đô thị mới và giải quyết bài toán nhà ở cho thành phố. Ông Khương nhấn mạnh: “Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao như TP.HCM, đặc biệt là nhóm người trẻ.”
1. Đại lộ Võ Văn Kiệt và Quốc lộ 1A
Đại lộ Võ Văn Kiệt là một trong những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng, đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân và lưu thông hàng hóa giữa các khu vực trung tâm đô thị và khu vực liền kề TP.HCM. Để tăng cường hiệu quả của tuyến đường này, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An đã thông qua kế hoạch nối dài đường Võ Văn Kiệt đến khu công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô, liền kề huyện Bến Lức. Đây là một bước quan trọng giúp kết nối khu vực Tây TP.HCM với các khu công nghiệp lớn, từ đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực.
Song song với đó, Quốc lộ 1A cũng đang được nâng cấp và mở rộng lên đến 52 mét, nhằm giảm tải áp lực giao thông cho khu vực. Việc mở rộng Quốc lộ 1A không chỉ giúp tăng cường khả năng lưu thông mà còn đóng góp vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân bằng cách giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
2. Đường Vành Đai 4
Đường Vành Đai 4, một trục giao thông huyết mạch của phía Tây TP.HCM và toàn khu vực miền Nam, được thiết kế để kết nối 5 vùng kinh tế trọng điểm: Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Tuyến đường này kéo dài gần 200 km và bao gồm các đoạn kết nối với huyện Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc. Đã được phê duyệt và đang mở rộng phát triển với số vốn đầu tư lên đến 7.000 tỷ đồng, Vành Đai 4 hứa hẹn không chỉ nâng cao khả năng liên kết vùng mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển bất động sản và thu hút đầu tư.
Sự hoàn thiện của tuyến đường này sẽ đóng góp vào việc tạo ra một hệ thống giao thông đồng bộ, thúc đẩy sự hình thành của các khu đô thị mới và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế và thương mại.
3. Cao tốc Bến Lức – Long Thành
Cao tốc Bến Lức – Long Thành đang trong quá trình khởi công xây dựng và được kỳ vọng sẽ kết nối giao thông trực tiếp từ các tỉnh Đông Nam Bộ đến khu vực phía Tây TP.HCM, cũng như khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến, khi hoàn thiện vào quý 3 năm 2025, dự án này sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các vùng nêu trên lên đến 60 km, giúp giảm thời gian và chi phí logistics. Cao tốc Bến Lức – Long Thành không chỉ hỗ trợ việc di chuyển nhanh chóng mà còn góp phần vào việc tăng cường liên kết kinh tế giữa các khu vực.
4. Đường Vành Đai 3
Tuyến đường Vành Đai 3, được xem là công trình giao thông lớn nhất phía Nam, đi qua 4 địa bàn gồm TP.HCM, Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Dự kiến, khi hoàn thành, đường Vành Đai 3 sẽ hình thành một vòng cung bao quanh TP.HCM, kết nối 5 tuyến cao tốc hướng tâm: TP.HCM – Trung Lương, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Mộc Bài và TP.HCM – Chơn Thành. Đây sẽ là một trong những trục giao thông huyết mạch, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế khu vực TP.HCM cùng các tỉnh lân cận.
5. Dự án đường sắt và đường thủy
Ngoài việc tập trung vào hệ thống giao thông đường bộ, khu Tây TP.HCM cũng đang đẩy mạnh các dự án giao thông đường thủy và đường sắt. Cảng Quốc Tế Long An là một ví dụ điển hình với quy mô 20.000 km², là một trong những cảng biển lớn nhất miền Nam. Cảng bao gồm khu vực cảng, cụm công nghiệp, trung tâm Logistics và khu đô thị mới, dự kiến sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển đầy tiềm năng cho khu vực.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM – Cần Thơ đang trong quá trình định hướng và khởi công trong thời gian tới, với tổng mức đầu tư khoảng 9,98 tỷ USD. Dự án này không chỉ khai thác cả tàu khách và tàu hàng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, kinh tế, văn hóa và xã hội cho khu vực.
Nhìn chung, các công trình giao thông huyết mạch đang được triển khai tại khu Tây TP.HCM đều góp phần vào việc kết nối đồng bộ giữa khu vực này với TP.HCM và các tỉnh miền Tây. Dưới sự hỗ trợ của hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, khu vực phía Tây Sài Gòn không chỉ trở thành mảnh đất lý tưởng cho việc giãn dân đến các đô thị vệ tinh mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho thị trường bất động sản. Với sự phát triển đồng bộ và liên kết vùng, khu Tây TP.HCM đang trên đà trở thành một trong những trung tâm phát triển kinh tế và đô thị quan trọng của TP.HCM và toàn miền Nam.