Dự án Đường tỉnh 823D, một tuyến đường huyết mạch với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 1.105 tỷ đồng, đang là tâm điểm chú ý của người dân và các nhà đầu tư. Với chiều dài 14,2km, tuyến đường này hứa hẹn sẽ trở thành trục giao thông quan trọng, rút ngắn khoảng cách và thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội giữa Long An và TP.HCM.
Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải, dự án Đường tỉnh 823D – Trục mở mới tây Bắc kết nối Long An – TP.HCM hiện được các đơn vị thi công thực hiện đạt 49,85% kế hoạch, giá trị thực hiện đạt 471,6 tỉ đồng, theo báo Long AN.
Đây là tuyến đường quan trọng của tỉnh với chiều dài 14,2km, điểm đầu giao với đường mở mới Tây Bắc tại kênh Ranh và điểm cuối tại nút giao Quốc lộ N2 với đường Hồ Chí Minh với quy mô mặt đường 4 làn xe, rộng 14m, 2 làn song hành rộng 7m, nền đường rộng 32m-40m.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.105 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng trên 1.000 tỉ đồng do liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng đê kè và phát triển nông thôn Hải Dương – Công ty TNHH Hoàn Hảo – Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Trung Thành đang thi công.
Đến nay, các nhà thầu thi công đã thực hiện đắp cát nền đường được gần 14km, sỏi đỏ hơn 12km, cấp phối đá dăm khoảng 10km. Đồng thời, các đơn vị thi công đã thảm bêtông nhựa hơn 2,5km.
Để bảo đảm tiến độ thi công, các đơn vị đã huy động khoảng 60 phương tiện, thiết bị và gần 100 cán bộ kỹ thuật, công nhân tổ chức thi công 8 mũi.
Dự kiến, đến cuối tháng 12/2024, dự án thông xe kỹ thuật toàn tuyến và hoàn thành tất cả các hạng mục, đưa vào sử dụng vào tháng 6/2025.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An – Đặng Hoàng Tuấn, khi hoàn thành, tuyến Đường tỉnh 823D sẽ kết nối nhiều tuyến đường huyết mạch như đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ N2 tại nút giao thị trấn Hậu Nghĩa, Đường Vành đai 3 TP.HCM,… góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, đô thị, thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Đức Hòa, tăng liên kết vùng với TP.HCM.
Cùng có vị trí liền kề với TP.HCM, nhưng so với Bình Dương hay Đồng Nai, hạ tầng giao thông giữa kết nối giữa Long An với TP.HCM hiện còn nhiều hạn chế.
Các tuyến đường hiện hữu kết nối TP.HCM với Long An ở khu vực phía Bắc và Nam hiện nay đều có quy mô nhỏ hẹp và quá tải suốt thời gian qua.
Ngoài tuyến Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công từ tháng 6/2023, cả TP.HCM và Long An sẽ tiếp tục đầu tư hàng loạt dự án khác để giải quyết bài toán giao thông giữa hai địa phương.
Cụ thể, dự án Quốc lộ 50B có tổng đầu tư 18.600 tỉ đồng, kết nối trực tiếp TP HCM – Long An – Tiền Giang. Đây là đại dự án quan trọng bậc nhất khu phía Đông tỉnh Long An khi đi qua 4 huyện là Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Châu Thành.
Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT) đang đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt đến khu vực khu công nghiệp Hải Sơn – Tân Đô ở huyện Đức Hòa, Long An.
Về quy mô dự án, đầu tư tuyến đường mới dài khoảng 12,5km, rộng 60m. Dự án giải phóng mặt bằng một lần nhưng sẽ đầu tư trước giai đoạn 1 xây dựng đường hai bên, mỗi đường rộng 14,5m (phần đất dự trữ ở giữa rộng 31m). Trên tuyến cũng đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với Đường Vành đai 3 TPHCM.
Dự án có tổng vốn khoảng 8.400 tỉ đồng, dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Ngoài dự án trên, Sở GTVT TP.HCM cũng đề xuất sớm triển khai mở đường mới phía Tây Bắc, dài khoảng 8 km, rộng 40m.
Dự án sẽ kéo dài đường liên ấp 6-2-5 từ đường Nguyễn Thị Tú và đường Vĩnh Lộc đến ranh tỉnh Long An. Đồng thời đầu tư nút giao liên thông hoàn chỉnh với Đường Vành đai 3 TPHCM.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.800 tỉ đồng theo hình thức PPP, giai đoạn 2024 – 2030.
Cũng tại khu vực phía Tây Bắc, Sở GTVT cũng đang đề xuất UBND TP.HCM chi hơn 6.000 tỉ đồng để mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) kết nối với Long An.
Theo phương án đề xuất, dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (từ Ngã Ba Giồng đến cầu Tỉnh lộ 9) và xây dựng Cầu Lớn có tổng mức đầu tư 2.421 tỉ đồng. Dự kiến dự án được triển khai trong giai đoạn năm 2024-2028.
Cụ thể, mặt đường sẽ được mở rộng lên 32-40m. Cầu Lớn và cầu Tỉnh lộ 9 sẽ được mở rộng mới một bên. Phần xây dựng mở rộng mới dài 58m, rộng 17,5m; đồng thời mở rộng thêm cầu Tỉnh lộ 9 hiện hữu.
Sở cũng đề xuất xây dựng đường song hành Phan Văn Hớn với chiều dài 8,5km, rộng 30m. Dự án có tổng mức đầu tư 3.720 tỉ đồng.