Sau khi trải qua hai vòng thẩm định kỹ lưỡng, đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ tại TP.HCM đã được Bộ Giao thông Vận tải chính thức trình lên Chính phủ để xem xét và quyết định.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa gửi báo cáo số 9008/BC-BGTVT tới Thủ tướng Chính phủ, trình bày kết quả thẩm định Đề án Nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Trong báo cáo này, Bộ GTVT khẳng định rằng Đề án đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý và hoàn toàn phù hợp với các chủ trương của Đảng, Quốc hội, cũng như Chính phủ.
UBND TP.HCM đã tiếp thu và giải trình một cách đầy đủ các ý kiến từ các bộ, địa phương, chuyên gia và các thành viên hội đồng thẩm định. Bộ GTVT đồng thuận với các mục tiêu của Đề án, đặc biệt là việc phát triển khu bến cảng Cần Giờ thành một trung tâm trung chuyển quốc tế trọng yếu. Đề án cũng hướng đến việc thu hút các hãng tàu và vận tải danh tiếng, cùng với việc nhanh chóng biến khu vực cửa sông Cái Mép thành một cửa ngõ trung chuyển quốc tế, đồng thời hình thành một khu phi thuế quan liên kết chặt chẽ với cảng trung chuyển quốc tế.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức ghi nhận và đánh giá toàn diện Đề án Nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Đề án này đã thực hiện một nghiên cứu chi tiết về điều kiện để phát triển khu bến cảng, cho thấy việc vận chuyển hàng hóa quốc tế đến cảng Cần Giờ sẽ được rút ngắn khoảng cách từ 30% đến 70% so với việc chuyển hàng đến Singapore. Đặc biệt, Cảng Cần Giờ nằm gần tuyến luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải, với độ sâu đạt khoảng -15,5 mét, đủ khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 232.494 tấn sau khi giảm tải. Điều này không chỉ nâng cao khả năng tiếp nhận hàng hóa lớn mà còn giúp giảm chi phí bốc xếp, với mức chi phí thấp hơn so với Singapore.
Trong bối cảnh này, Bộ GTVT ủng hộ quan điểm lựa chọn các nhà đầu tư có đầy đủ kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mạnh mẽ và khả năng thu hút lượng hàng hóa trung chuyển quốc tế đáng kể. Tuy nhiên, Bộ nhấn mạnh rằng trong quá trình triển khai dự án, các nhà đầu tư phải cam kết thực hiện đúng tỷ lệ hàng hóa trung chuyển như đã đề xuất trong Đề án. Đồng thời, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần phải thực hiện công tác giám sát chặt chẽ để đảm bảo rằng hoạt động khai thác tại khu bến Cần Giờ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến các cảng khác trong khu vực.
Bộ GTVT cũng cho biết rằng họ đồng ý với việc Đề án hiện tại chỉ thực hiện đánh giá sơ bộ về tác động môi trường. Tuy nhiên, vì khu vực Cần Giờ là một Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận, Bộ yêu cầu UBND TP.HCM phải thực hiện một nghiên cứu và đánh giá môi trường toàn diện hơn trong các bước triển khai tiếp theo. Việc này cần phải đảm bảo rằng các giải pháp được đề xuất sẽ hoàn toàn tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và bảo tồn hệ sinh thái.
Ngoài ra, trong quá trình xây dựng Đề án, UBND TP.HCM đã đề xuất việc sử dụng vật chất nạo vét để mở rộng đảo Thạnh An (cù lao Phú Lợi) về phía Tây và Nam, với khối lượng vật chất nạo vét dự kiến khoảng 21 triệu m³. Bộ GTVT đã yêu cầu việc nghiên cứu và triển khai kế hoạch này cần được thực hiện một cách cẩn trọng. Các bước tiếp theo cần phải được báo cáo đầy đủ và rõ ràng cho cấp thẩm quyền, đồng thời đảm bảo rằng mọi quy định pháp luật liên quan đến việc sử dụng vật chất nạo vét đều được tuân thủ một cách nghiêm ngặt.